Bảo dưỡng lốp xe, những điều không phải ai cũng biết!

Đăng bởi lien 27/09/2016 0 Bình luận Giải pháp,Tin tức,
Đối với người sở hữu xe hơi, bên cạnh các vấn đề về bảo dưỡng động cơ, chăm sóc nội, ngoại thất cho xế yêu thì lốp xe cũng là một vấn đề cần quan tâm hàng đầu vì đây là bộ phận có trách nhiệm chịu tải trọng của xe, truyền chuyển động cũng như lực phanh xuống mặt đường. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm công nghệ ra đời nhằm bảo vệ và giúp người dùng kéo dài tuổi thọ của lốp xe, trong đó cảm biến áp suất lốp có thể coi là thiết bị đơn giản mà thiết thực nhất.

1. Tầm quan trọng của lốp xe

Sau sự kiện lốp Firestone làm lật xe Ford Explorer do lỗi áp suất lố thấp và nhiệt đ lốp cao (làm 100 người thiệt mạng), Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật TREAD Act. Đạo luật bắt buộc sử dụng một công nghệ cảm biến áp suất lốp (TPMS) phù hợp trong tất cả các loại xe cơ giới nhẹ (dưới 4,5 tấn), để cảnh báo người lái về những vấn đề bất thường liên quan đến lốp xe. (Xem thêm tại trang chính thức của Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration)).

Hằng năm, tại Việt Nam có hàng ngàn vụ tai nạn liên quan đến lốp xe, nhất là khi xe di chuyển trên các đoạn đường cao tốc. Việc bơm lốp quá căng sẽ làm giảm độ bám đường, tăng độ xóc nảy và cực kì nguy hiểm khi di chuyển trên đường cao tốc vì lúc này xe di chuyển với tốc độ cao, bánh xe nóng lên nhanh chóng làm tăng nhiệt độ, áp suất và nổ lốp là việc khó tránh khỏi. Nhưng việc bơm lốp quá mềm lại làm tăng độ ma sát của bánh xe và mặt đường gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, lốp bị mài mòn nhanh hơn, đồng thời cũng khó điều khiển khi xe chịu tải trọng lớn. Mặt khác, nếu xe di chuyển trên đoạn đường gồ ghề với chiếc lốp không no hơi trong thời gian dài chắc chắn mâm bánh sẽ bị hư hại.

2. Giải pháp

2.1. Kiểm tra và thay lốp định kì
Theo các chuyên gia, chúng ta cầnthay lốp mỗi 45.000km hành trình hoặc sau 5-6 năm kể từ ngày sản xuất được ghitrên lốp dù có sử dụng hay không. Bạn cũng cần thay ngay khi thấy lốp có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, bị mài mòn quá mức, bị rách do vật nhọn, bề mặt bị nứt do nhiệt độ thay đổi hoặc tác động mạnh từ bên ngoài. Tại Việt Nam, để tiết kiệm chi phí, các garage xe thường đảo lốp hoặc thay từng cái thay vì thay mới hoàn toàn cả 4 bánh. Mặc dù giải pháp này mang lại sự an tâm tuyệt đối cho người dùng nhưng giá cả của nó thì cũng không hề dễ chịu tý nào.

2.2. Đo áp suất thường xuyên
Với giải pháp này, bạn chỉ cần mua mộtchiếc đồng hồ đo áp suất lốp loại bỏ túi dành cho oto và xe máy với giá vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tùy thương hiệu là có thể an tâm mà vi vu khắp nơi.Tuy nhiên giải pháp này có một khuyết điểm là người dùng luôn mang theo thiết bị và phải thường xuyên kiểm tra áp suất bằng cách thủ công.

2.3. Dùng cảm biến áp suất lốp
Một giải pháp hữu hiệu khác để kéo dài tuổi thọ lốp là sử dụng cảm biến áp suất lốp. Khi cảm biến nhận được bất kỳ thay đổi bất thường nào về nhiệt độ hoặc áp suất lốp so với tiêu chuẩn thì màn hình sẽ hiển thị cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh cho người lái.
Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) hay còn được gọi là cảm biến áp suất lốp là thiết bị được thiết kế để đo và hiển thị áp suất lốp xe theo thời gian thực. Bạn có thể cài đặt các thông số nhiệt độ, áp suất theo thông số kĩ thuật đi kèm, các thông số này thường được dán sẵn trên xe. Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe đều không có cảm biến áp suất tích hợp ngoại trừ những dòng cao cấp nhưng người dùng hoàn toàn có thể mua riêng bộ cảm biến này để trang bị cho xế yêu, giá của thiết bị này cũng khá đa dạng tùy theo tính năng và xuất xứ.

3. Cấu tạo và phân loại

3.1. Cấu tạo
Một bộ cảm biến áp suất lốp thường gồm 2 bộ phận chính là 4 cảm biến và màn hình hiển thị, trên mỗi cảm biến thường có kí hiệu để phân biệt từng bánh. Cảm biến sẽ thu thập thông tin như nhiệt độ và áp suất của lốp xe và gửi về màn hình hiển thị, màn hình sẽ hiển thị những thông tin này theo cài đặt sẵn có. Hiện nay có 3 hệ đơn vị thường được sử dụng để đo áp suất lốp đó là PSI (pound per square inch), kPa và Bar.
3.2. Phân loại
Trên thị trường có rất nhiều loại cảm biến áp suất lốp khác nhau. Về cơ bản, theo vị trí gắn cảm biến, chúng ta có thể chia làm hai loại là cảm biến gắn trong vành xe và cảm biến gắn ngoài van. Cảm biến gắn trong có ưu điểm là không lo bị kẻ gian lấy trộm, không ảnh hưởng đến việc bơm hơi cho bánh xe nhưng thời gian tháo lắp khá lâu, tầm 1 tiếng trở lên và cần thợ chuyên nghiệp, tiền công để lắp cũng tầm 100.000 – 200.000 một lần. Cảm biến gắn ngoài thì đơn giản hơn nhiều, loại này gắn trực tiếp vào van xe nên bạn có thể mua về và tự lắp đặt, tuy nhiên loại này thường gây khó khăn khi bơm hơi, đồng thời cũng rất dễ bị trộm. Gần đây, HP đã có một loại cảm biến áp suất mới, đi kèm ron chống trộm nhằm giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, nếu phân loại theo cách lấy nguồn, chúng ta có loại lấy từ cổng mồi thuốc hay năng lượng mặt trời, về cách hiển thị chúng ta có loại có màn hình hiển thị riêng, loại kết hợp cùng HUD và mới nhất là loại kết nối cùng camera hành trình của HP giúp xe có thể sử dụng cả hai thiết bị cùng lúc mà chỉ cần một nguồn cấp điện. Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm và giá thành khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng và tài chính mà người dùng có thể chọn cho mình loại thích hợp.