TPMS TRỰC TIẾP VÀ GIÁN TIẾP (PHẦN 1)

Posted by Nguyen 27/07/2018 0 Comment(s) Tin tức,Tin tức tổng hợp,

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS là chữ viết tắt của Tire Pressure Monitoring System, là một hệ thống điện có chức năng chính là theo dõi áp suất không khí bên trong bốn lốp xe hơi và cảnh báo bằng đèn khi áp suất không đạt yêu cầu (dưới 25% áp suất tiêu chuẩn cho phép). Theo nguyên lí hoạt động thì chia hệ thống cảnh báo áp suất lốp thành 2 loại gồm: loại trực tiếp (dTPMS) và loại gián tiếp (iTPMS).

 

TPMS hoạt động như thế nào?

Một cách tự nhiên muốn biết áp suất lốp thế nào thì phải đo rồi báo về để hiện lên đồng hồ.

TPMS hoạt động theo lẽ tự nhiên ấy được gọi là TPMS loại trực tiếp, tức nó có cảm biến (sensor) đo đạc nhiệt độ, áp suất trong lốp rồi gửi thông tin qua sóng vô tuyến về bộ thu (ECU/Receiver) rồi được hiển thị (Display).

Một loại TPMS khác gọi là gián tiếp dùng ngay thông tin về tốc độ quay của 04 bánh xe mà bất cứ hệ thống chống bó cứng phanh ABS nào cũng có rồi so sánh để phát hiện bất thường về áp suất lốp.

Hoạt động của loại cảm biến áp suất lốp gián tiếp

    Đầu tiên, loại cảm biến áp suất lốp loại gián tiếp là một phần mềm, dùng thông tin về vòng quay bánh xe của hệ thống phanh ABS để phát hiện bất thường về áp suất lốp, cụ thể: Nếu bánh xe nào quay nhanh hơn các bánh còn lại thì đường kính bánh xe nhỏ hơn dẫn đến lốp non, Nếu bánh xe nào quay chậm hơn các bánh còn lại thì đường kính lớn bánh xe lớn hơn dẫn đến lốp căng.

Do chỉ là phần mềm nên giá thành hệ thống cảm biến áp suất này rẻ. Tuy nhiên cái gì cũng có giá của nó. Giá phải trả là:

    Thứ nhất, đường kính lốp xe có thể thay đổi mà không liên quan đến áp suất lốp. Ví dụ lốp cũ, mòn. Trong trường hợp này, hệ thống sẽ lầm tưởng là lốp mềm và cảnh báo sai. Ngược lại, nếu lốp mòn nhưng lại căng hơi, làm cho đường kính không đổi thì dù áp suất cao, nguy cơ nổ lốp nhưng hệ thống không phát hiện ra.

    Thứ hai, hệ thống chỉ tác dụng khi xe chạy đủ lâu và nhanh. Do cơ chế phán đoán qua chênh lệch vòng quay, hệ thống cần xe chạy đủ lâu và đủ nhanh mới có thể phát hiện được bất thường (nếu có) về áp suất

    Thứ ba, không phát hiện được tình trạng 04 lốp căng đều hay xẹp đều

    Thứ tư, khi thay lốp và định kỳ phải tiến hành động tác reset, thực chất là re-calipbration để hệ thống ghi nhận thế nào là trạng thái bình thường.

Hoạt động của bộ cảm biến áp suất lốp - cảm biến trực tiếp

    Loại cảm biến này là thiết bị điện tử đo trực tiếp áp suất và nhiệt độ lốp. Tùy theo cách lắp đặt có thể chia làm 2 loại: cảm biến gắn trong và cảm biến gắn ngoài.


    Cảm biến gắn trong có những đặc điểm sau: lắp trong lốp xe; khi nhìn bên ngoài không khác gì một van thường, cách phân biệt là lay chân van, nếu làm bằng kim loại thì đó là van cảm biến áp suất lốp, nếu chân van bằng cao su, đó là van thường.


    Cảm biến gắn ngoài giống như một nắp chụp lên đầu van xe; lắp đặt dễ dàng, không cần tháo lốp, đơn giản là cứ thế vặn vào đầu van của xe là xong. Có cơ chế chống tháo trộm.

(Còn tiếp)

Sưu tầm


Leave a Comment